Tin mới

70 cuốn sách quý về Hà Nội đang được trưng bày


Nhiều tác phẩm thuộc dạng quý hiếm được giới thiệu với công chúng yêu Hà Nội nhân kỷ niệm 61 năm Giải phóng Thủ đô. 

Hà Nội là một chủ đề nổi bật trên văn đàn, một mảng đề tài hấp dẫn đối với cả người viết lẫn người đọc. Trong lịch sử xuất bản của Việt Nam, nhiều cuốn sách khai thác đề tài này. Trưng bày "Những cuốn sách về Hà Nội" giới thiệu khoảng 70 cuốn trong bộ sưu tập của anh Nguyễn Thế Bách - một người sưu tầm sách ở Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội. Chương trình khai mạc sáng 8/10, kéo dài tới hết ngày 22/8 tại 107 B9 Tô Hiệu. 

Một số cuốn sách xưa về Hà Nội.
Bộ sưu tập "Hà Nội của tôi" của Nguyễn Thế Bách có hơn 100 cuốn, phần lớn thuộc bản in đầu, hoặc những bản sách hiếm, khó thấy về Hà Nội. Trong 70 cuốn mang đi trưng bày, có bản được in từ năm 1923 như Hà Nội chỉ nam của Nguyễn Bá Chánh, hay cuốn Cô Tư Hồng của tác giả Hồng Phong... có cuốn quý hiếm như Hà Nội qua chín bản đồ chắp lại - gồm chín bản đồ nhỏ, rời nhau, khi ráp lại sẽ tạo thành một bản đồ Hà Nội thời Pháp thuộc. 

Sách trưng bày chung chủ đề về Hà Nội nhưng thuộc nhiều thể loại như tác phẩm văn học (Sống mãi với thủ đô...), sách lịch sử (Lịch sử thủ đô Hà Nội của Trần Huy Liệu...), phóng sự (Hà Nội lầm than của Trọng Lang, Ông chọc tiết của Ngọc Giao...)... Không chỉ có những cuốn sách xưa, một số sách về Hà Nội của tác giả nước ngoài mới xuất bản cũng được trưng bày như Hà Nội hình màu, Lịch sử Hà Nội (Philippe Papin), Hà Nội một chốn rong chơi (Martin Rama)... 

Tham gia buổi khai mạc, kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính đánh giá: "Chúng ta phải cứu vãn di sản in ấn của dân tộc vốn không được phong phú lắm. Thú chơi đồ cổ, đồ cũ ở Hà Nội đã có ngót nghét trăm năm, nhưng người chơi sách mới có vài chục năm qua. Nhiều người trẻ đã lưu giữ được những cuốn sách quý. Đó là thú chơi ý nghĩa".

Nhà phê bình văn học Mai Anh Tuấn nói anh không sinh ra ở Hà Nội nhưng tuổi thơ đã đọc nhiều trang viết về thủ đô. Anh bày tỏ sự xúc động khi gặp lại những trang sách năm nào. Qua các cuốn sách trưng bày, Mai Anh Tuấn đánh giá Hà Nội là một đề tài quan trọng trong văn học Việt Nam hiện đại. Từ những trang viết của Vũ Bằng có thể thấy được một Hà Nội nhiều tinh hoa, phóng sự của Trọng Lang nói lên những đứt gãy trong lòng một đô thị, bút ký của Nguyễn Tuân nói lên tính anh dũng, kiên cường của thủ đô... Tới nay, Hà Nội vẫn là mảng sáng tác quan trọng, được các tác giả tiếp nối như Nguyễn Việt Hà, Trần Chiến, Nguyễn Ngọc Tiến, Trương Quý...

Việc lưu giữ, xuất bản lại những trang sách xưa về Hà Nội giúp người đọc ngày nay hình dung ra vẻ đẹp của mảnh đất thiêng ở từng thời kỳ đã qua. Nhà phê bình Mai Anh Tuấn nói: "Việc đọc lại sách xưa khiến ta có đối sánh liệu thủ đô có giữ được nét đẹp vốn dĩ đã tạo thành nền văn hiến Thăng Long. Từ đó, chúng thúc giục những người thực sự yêu mến thủ đô có trách nhiệm hơn chứ không chỉ hô hào suông về tình yêu Hà Nội".  

Đơn vị thực hiện cuộc trưng bày hứa hẹn tái bản những cuốn sách hay viết về thủ đô, nhằm xây dựng một tủ sách bề thế với chủ đề Hà Nội.

In Hoàng Gia chuyên gia in tem decal chuyên nghiệp tại Hà Nội.

0 nhận xét: